หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ศึกษา (ค.บ.)
คณะวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและการเกษตร มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา

หลักสูตรคอมพิวเตอร์ศึกษาจัดอบรม “การสร้างเกมด้วย Construct” พัฒนาทักษะคิดเชิงสร้างสรรค์แก่นักศึกษารหัส 66 และ 67

หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ “การสร้างเกมด้วยโปรแกรม Construct” ให้แก่นักศึกษาชั้นปีที่ 1 และ 2 (รหัส 67 และ 66) เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์เชิงตรรกะ (Computational Thinking) และความคิดสร้างสรรค์ด้านการออกแบบเกมดิจิทัล (Game-Based Learning Design) ซึ่งเป็นทักษะสำคัญของครูคอมพิวเตอร์ในยุคดิจิทัล

กิจกรรมอบรมจัดขึ้นเป็น 2 รุ่น ได้แก่

รุ่นที่ 1: วันที่ 14–15 มิถุนายน 2568 สำหรับนักศึกษารหัส 67
รุ่นที่ 2: วันที่ 16–17 มิถุนายน 2568 สำหรับนักศึกษารหัส 66

ณ ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ 06-201 มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา

โดยนักศึกษาได้เรียนรู้การใช้งานโปรแกรม Construct ซึ่งเป็นเครื่องมือสร้างเกมแนว 2 มิติแบบไม่ต้องเขียนโค้ด (Visual Scripting) เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้น และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน หรือนำเสนอโครงงานในรายวิชาต่าง ๆ ได้

เนื้อหาในการอบรมประกอบด้วย

  • การออกแบบฉากและตัวละคร
  • การใช้คำสั่งควบคุมการทำงาน (Event Sheets)
  • การสร้างเกมแนว Arcade และ Quiz Game
  • การนำเกมไปใช้งานจริงบนอุปกรณ์มือถือและเว็บเบราว์เซอร์

ผลการประเมินความพึงพอใจ
นักศึกษาผู้เข้าร่วมอบรมให้ความสนใจและมีส่วนร่วมตลอดกิจกรรม โดยผลการประเมินความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย 4.48 จาก 5.00) โดยเฉพาะในด้านของ

  • ความน่าสนใจของเนื้อหา
  • ความชัดเจนในการสอน
  • ความสามารถในการนำไปประยุกต์ใช้จริง

กิจกรรมครั้งนี้ช่วยจุดประกายความคิดสร้างสรรค์ให้นักศึกษาครูสามารถออกแบบเกมการเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง และเตรียมพร้อมในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ทันสมัยในอนาคต

แกลเลอรี่